Social Icons

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Super Foods 5 ชนิดพิชิตความแก่



นอกจากการรับประทานให้หลากหลาย และเหมาะสมตามความต้องการของร่างกายแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรคเมื่ออายุมากขึ้น นอกเหนือจากสารอาหารพื้นฐานที่ร่างกายต้องการ กลายเป็นสิ่งที่หลายๆ คนเริ่มสนใจ มาดูกันว่าอาหารที่คนเริ่มเข้าวัยทอง โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรเลือกรับประทานเป็นประจำ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เต้าหู้ และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง 
โปรตีนคุณภาพสูงจากพืชอย่าถั่วเหลืองสามารถใช้แทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดีค่ะ แถมไม่มีโคเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีสารไฟโตเอสโตรเจนที่ช่วยลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือน เช่น ร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวนได้อีกด้วยค่ะ

ถั่วเมล็ดแห้ง
ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ก็จัดเป็นแหล่งอาหารที่ให้ใยอาหารสูง โดยเฉพาะใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีรายงานการวิจัยว่า ใยอาหารนั้นช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และที่สำคัญเราควรได้รับใยอาหารไม่น้อยกว่า 25 กรัมต่อวัน นอกจากนี้ในถั่วดำยังมีแมกนีเซียมที่เป็นส่วนประกอบของกระดูกเช่นกันค่ะ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
เช่น บลูเบอร์รี่ จัดอยู่ในกลุ่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอันดับต้นๆ ช่วยลดริ้วรอยที่เกิดจากการเสื่อมสลายของเซลล์ ทั้งยังมีการวิจัยหลายแห่งที่ระบุว่า อาจช่วยลดความจำเสื่อมระยะสั้นได้ด้วยค่ะ

โยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำ
โยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำมีแคลเซียมและโพแทสเซียมเช่นเดียวกับนม แคลเซียมช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ส่วนโพแทสเซียมนั้น ช่วยควบคุมความดันโลหิต ที่สำคัญ โยเกิร์ตยังประกอบด้วยจุลินทรีย์สุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในระบบทางเดินอาหาร และการขับถ่ายให้เป็นปกติ

น้ำมันมะกอก
น้ำมันมะกอกมีไขมันชนิดดี ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในปริมาณมาก ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลตัวร้ายในร่างกายอีกด้วยค่ะ

นอกจากการเลือกกินอย่างถูกต้อง พิถีพิถันแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไปคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส และนอนหลับให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยชะลอความแก่ก่อนวัย คงความสวย อ่อนเยาว์ให้อยู่กับคุณไปอีกนานค่ะ