Social Icons

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โยคะเบาๆ เพื่อสาวออฟฟิศ



สาวออฟฟิศกับชีวิตเร่งรีบเป็นของคู่กัน ทำงานเช้าจรดค่ำ จะหาเวลาไปออกกำลังกายก็ทำได้ยากเต็มที วันนี้เรามีวิธีออกกำลังกายด้วยโยคะแบบง่ายๆ เบาๆ เรียก ว่า “ออฟฟิศโยคะ” เป็นการนำโยคะมาประยุกต์ใช้โดยเน้นยืดเส้นยืดสาย ซึ่งสามารถทำได้ในพื้นที่จำกัด ช่วยลดอาการปวดเมื่อย อ่อนล้า อาการเครียด และยังให้รูปร่างที่ฟิต หุ่นสวยดูดีอีกด้วยค่ะ 

ก่อนที่จะเข้าสู่ท่า “ออฟฟิศโยคะ” นั้น ต้องเริ่มจากการฝึกหายใจเข้า-ออกให้ถูกต้อง โดยยืนตรง หายใจช้า ๆ ลึกๆ หายใจเข้า-ท้องพอง ให้ร่างกายได้ออกซิเจนมาก ๆ หายใจออก-ท้องแฟบ เพื่อขับอากาศเสียออกจากร่างกาย ทำ 10 ครั้ง เพื่อสร้างสมาธิ จากนั้นก็เริ่มท่าแรกได้เลย

ท่าเก้าอี้…ยืนตรง กางขาเล็กน้อย หายใจเข้าช้าๆ ยกมือขึ้นตั้งฉากกับพื้น พนมมือ หายใจออก ย่อเข่าลงให้มากที่สุดจนขนานกับพื้น ยืดอก เหยียดลำตัวให้ตรง อย่าให้ก้มตัวไปข้างหน้า ค้างไว้ 30 วินาที - 1 นาที แล้วคลายท่า โดยการยกมือลงและยืนตามเดิม เป็นการทำให้กล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า ไหล่และหลังแข็งแรง ช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายด้วยค่ะ

ท่านกกระเรียน...ยืนตรง กางขาเล็กน้อย ประกบมือ 2 ข้างไว้ด้านหลัง ค่อย ๆ โน้มก้มตัวช้า ๆ พร้อมเหยียดแขนสองข้างขึ้นบน ค้างไว้สามลมหายใจ เป็นการยืดคลายกล้ามเนื้อด้านหลังทั้งหมด กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง แก้อาการท้องผูกช่วย แก้ไขระบบย่อยอาหารและลดอาการปวดหลัง

ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว...ยืนตรงพนมมือเหนือศีรษะ เอียงตัวไปด้านข้างช้าๆ ค้างไว้สามลมหายใจ กลับมายืนตรงทำซ้ำ โดยเอียงตัวไปด้านตรงข้าม ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อข้างลำตัว กล้ามเนื้อชายโครง และยืดกระดูกสันหลังได้ดีค่ะ 

เมื่อครบ 3 ท่าแล้ว อย่าลืมจบด้วยการฝึกหายใจด้วยนะคะ ทุกท่าที่แนะนำปลอดภัย ทำง่าย ใช้เวลาช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน 15 นาที ทำท่าละ 10 ครั้ง เพื่อหุ่นสวย สุขภาพดีรับปีใหม่...โยคะเสร็จ เลือกดื่มกาแฟอุ่นๆ สักแก้วที่มีสารสกัดจากถั่วขาวและไม่มีคอลเลสเตอรอลเท่านี้ก็พร้อมลุยงานได้เต็มร้อยแล้วค่ะ