Social Icons

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อาหารและสุขภาพของช่องปาก

สวัสดีกันอีกครั้งค่ะ วันนี้เรามีการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อให้ทุกท่านที่จะมีสุขภาพปากฟันและเหงือกที่ดีค่ะ ในหัวข้อเรื่อง อาหารและสุขภาพของช่องปาก เรามาดูกันเลยจ้า...........
         สวัสดีกันอีกครั้งค่ะ วันนี้เรามีการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อให้ทุกท่านที่จะมีสุขภาพปากฟันและเหงือกที่ดีค่ะ ในหัวข้อเรื่อง อาหารและสุขภาพของช่องปาก เรามาดูกันเลยจ้า........... 

ร่างกายของเรานั้นเป็นส่วนรวมที่มีซับซ้อนมาก อาหารที่คุณเลือกและบ่อยแค่ไหนที่คุณรับประทานมันเข้าไป 
อาหารเหลานั้นสามารถที่จะส่งผลต่อสุขภาพโดยทั่วไปของคุณ และยังส่งผลต่อสุขภาพของฟันและเหงือกของคุณได้เช่นเดียวกัน
 
 
หากคุณบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลที่มากเกินไป หรือเครื่องดื่มผลไม้ที่มีรสชาดหวาน หรือแม้แต่ขนมที่ไม่ได้ให้คุณค่าทางโภชนาการ คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะฟันผุได้ ฟันผุนั้นเป็นโรคเดียวในวัยเด็กที่เราพบมากที่สุด เพราะเด็กนั้นชอบที่จะกินขนมขบเคี้ยวและไม่ชอบที่จะแปลงฟัน มีรสชาดที่หวาน ซ้ำไปกว่านั้นคือแทบจะไม่ได้ให้คุณค่าโภชนาการเลย แต่มีข่าวดีอย่างหนึ่งคือ เราสามารถที่จะป้องกันสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดได้
 
สุขภาพช่องปาก อาหารและสุขภาพของช่องปาก
 
ฟันผุเกิดขึ้นจากคราบจุลินทรีย์เข้ามายึดติดกับน้ำตาลในปาก ก่อให้เกิดกรดที่จะทำลายฟันของเรา อาหารที่มีน้ำตาลทุกชนิดสามารถที่จะทำให้เกิดฟันผุได้
 
เพื่อการควบคุมปริมาณของน้ำตาลที่คุณกินเข้าไปนั้น ควรอ่านข้อมูลโภชนาการและป้ายชื่อส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่มแล้วให้คุณเลือกตัวเลือกที่มีน้ำตาลน้อยที่สุด
 
แหล่งทั่วไปของน้ำตาลในอาหารรวมกับเครื่องดื่ม ขนม คุกกี้ และขนมอบ แพทย์สามารถให้คำแนะนำสำหรับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการนักวิจัยหลายคนเชื่อว่าโรคเกิดได้เร็วขึ้นและอาจรุนแรงมากขึ้นในผู้ที่มีโภชนาการที่ไม่ดีสำหรับการที่จะมีสุขภาพฟันและเหงือกที่ดีนั้น ไม่ไช่เพียงแค่อาหารที่คุณกินเข้าไป แต่ให้คิดก่อนที่จะกินและดื่มเข้าไป ไม่ว่าคุณจะกินอะไรสิ่งเหล่านั้นสามารถที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากของคุณได้
ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ควรกินขนมระหว่างมื้ออาหาร
 
มาดูวิธีการป้องกันหรือช่วยลดปัญหาฟันผุจากอาหาร
  • ดื่มน้ำในปริมาณมาก
  • กินอาหารที่หลากหลายและครบห้าหมู่ เช่น ผักผลไม้ ธัญพืชต่างๆ หรือโปรตีนเช่นจำพวกเนื้อไม่ติดมัน สัตว์ปีกหรือปลาชนิดต่างๆ หรือรวมถึงอาหารจำพวกถั่ว
  • เลือกอาหารที่มีไขมันในปริมาณที่ต่ำ
  • จำกัดปริมาณของการกินขนมขบเคี้ยว
  • เพื่อสุขภาพฟันที่ดีอย่างสม่ำเสมออย่าลืมแปรงวันละสองครั้งด้วยยาสีฟันที่ผสมฟลูออไร