Social Icons

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รูปร่างแบบคุณ ลดหุ่นแบบไหน ถึงได้ผล




หลายคนหาวิธีลดวามอ้วนและควบคุมน้ำหนักมาตลอด ลองมาหลายวิธีแต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จหรืออาจจะลดได้สักพักหนึ่งก็กลับมาอ้วนขึ้นอีก นั่นเป็นเพราะคุณยังไม่รู้จักพื้นฐานโครงสร้างของร่างกายตัวเองซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการหาวิธีการลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนักให้ได้ผล

รูปร่างของเรานั้นแบ่งออกเป็น 4 แบบ และการเลือกวิธีการควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลก็ต้องให้เหมาะกับรูปร่าง ทั้งการออกกำลังกายหรือการเลือกรับประทานอาหาร เรามาดูกันว่ารูปร่างแต่ละแบบควรจะปฏิบัติอย่างไรกันค่ะ

รูปร่างแบบแอปเปิ้ล คือ มีขนาดลำตัวหรือช่วงไหล่ลงไปถึงเอวที่ใหญ่กว่าช่วงสะโพกมีไขมันสะสมบริเวณต้นแขนต้นขามากกว่าส่วนต่างๆ

  • การออกกำลังกายที่เหมาะสมควรเน้นบริหารร่างกายในส่วนบน เพราะไขมันและโคเลสเตอรอลส่วนใหญ่สะสมอยู่บริเวณไหล่ แขน และลำตัวช่วงบน เช่น ซิตอัพ เต้นแอโรบิค บริหารกล้ามเนื้อ ต้นแขนและหัวไหล่
  • ส่วนอาหารก็ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติ ลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง รับประทานอาหารที่ผ่านการขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เน้นผักสีเขียวเข้ม สีเหลือง สีแดง หรือม่วงเข้ม และพืชในตระกูลกะหล่ำปลี รวมถึงถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ

รูปร่างแบบลูกแพร์ คือ มีรูปร่างแบบข้างบนเล็ก ช่วงล่างใหญ่ สะโพกใหญ่ ก้นใหญ่ไขมันจะไปสะสมมากบริเวณ ต้นขาและสะโพก

  • การออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ ขี่จักรยาน จ็อกกิ้ง ยกขาเตะสลับ บริหารที่จะช่วยกระชับต้นขา สะโพก และก้น 
  • ส่วนอาหารควรรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีเส้นใยสูง ได้แก่ ผักสดและผลไม้ รับประทานเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิดแต่ต้องไม่ติดมันเลย งดอาหารรสเค็ม อาหารหมักดอง หรือมีส่วนผสมของสารกันบูดและใส่สี เพราะทำให้ร่างกายเก็บน้ำไว้ในเซลล์มากเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน ได้แก่ ถั่วเหลือง เต้าหู้

รูปร่างแบบทรงกระบอก คือ มีรูปร่างที่ตรงลงมา ไม่มีส่วนโค้งส่วนเว้าที่เห็นชัดเจน ถ้าอ้วน ก็จะมีไขมันสะสมไปในทุกส่วน

  • การออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ ว่ายน้ำ โหนบาร์ เต้นแอโรบิค จ็อกกิ้ง กระโดดเชือก ซิตอัพ สำหรับอาหารควรงดรับประทานอาหารประเภทนมสดทุกชนิด อาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง อาหารรสเค็มและของทอด เนื่องจากเซลล์ในร่างกายมีคุณสมบัติในการเก็บน้ำไว้มาก
  • ควรเลือกรับประทานอาหารพลังงานต่ำ เช่น ผัก ผลไม้ เป็นประจำ 

รูปร่างแบบนาฬิกาทราย คนที่มีรูปร่างแบบนี้ หากควบคุมน้ำหนักได้ดีจะมีรูปร่างที่สวยงาม คือ มีส่วนบนกับส่วนล่างที่สมดุลกัน และมีเอวที่คอดสวยงาม แต่ถ้าอ้วนก็มักจะมีไขมันสะสมบริเวณ สะโพก ต้นขา และหน้าท้อง  

  • การออกกำลังที่เหมาะสม คือ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน บริหารสะโพก และลำตัวส่วนบน 
  • อาหารที่ช่วยให้รูปร่างดี คือ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ เน้นอาหารประเภทผัก ผลไม้ และธัญพืชชนิด ต่างๆ ให้มาก ส่วนโปรตีนก็ควรเป็นปลา ลดอาหารนมเนยและของหวาน
เริ่มต้นจากการรู้จักรูปร่างของตัวเองแล้วเลือกออกกำลังและอาหารที่เหมาะสม รับรองว่าหุ่นที่ดีเหมาะสมกับคุณก็ไม่หนีไปไหนแน่ๆ