Social Icons

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รักตัวเองให้มากขึ้น




ความรู้สึกว่าตัวเรามีคุณค่า หรือ Self-esteem เป็นความรู้สึกที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์เรา เพราะเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงจิตใจให้ชุ่มชื่น ไม่ห่อเหี่ยว ไม่เศร้าหมอง คุณค่าที่แท้จริง คือ สิ่งดีๆ ที่เราทำให้ตัวเองและผู้อื่น การมีจิตใจที่ดีงาม นิสัยใจคอที่ดี นี่คือคุณค่าที่น่าภาคภูมิใจที่สุด

แต่หลายคนอาจจะมีปัญหาว่า รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า และพยายามแสวงหาคุณค่าจากภายนอก เช่น หวังให้คนอื่นมายกย่อง ยอมรับ ชื่นชม จึงจะสามารถรู้สึกดีกับตัวเองได้ คุณค่าภายนอกเหล่านี้เราไม่อาจควบคุมได้ เมื่อสูญเสียไปก็จะทำให้คนๆ นั้นรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า

การสร้างคุณค่าในตัวเองต้องเริ่มจากการเคารพนับถือ จะทำให้เกิดความสุข มีความมั่นใจ และรักตัวเองมากขึ้น ซึ่งเคล็ดลับในการสร้างคุณค่านั้น ก็ได้แก่

  • อย่าเก็บทุกอย่างมาใส่ใจ เพราะเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น คำวิจารณ์เรื่องการแต่งตัว อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจได้ ถ้าหากเรามั่นใจว่าทำในสิ่งที่ดีแล้ว ก็ไม่ควรใส่ใจสิ่งเล็กน้อยที่มารบกวนจิตใจ
  • ระวังคำพูด ดังที่มีคนบอกไว้ว่า “คำพูดเป็นนายเรา” การพูดแต่สิ่งที่ดีทั้งต่อหน้าและลับหลังคนอื่น คิดก่อนพูด จะทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น
  • เลิกสรุปเอาเอง การตัดสินใจกับเรื่องอะไรต้องมีเหตุผล โดยถามตัวเองก่อนว่าเราต้องทำสิ่งนี้เพราะอะไร และเรื่องที่เราได้ยินมานั้นมีเหตุผลน่าเชื่อถือมากแค่ไหน ก่อนที่จะสรุปว่าเป็นไปอย่างนั้นอย่างนี้เพียงเพราะใช้อารมณ์ตัดสิน ก็จะทำให้เราไม่ตัดสินใจหรือทำอะไรผิดพลาดได้ง่าย จนเป็นบ่อเกิดของการโทษตัวเองในภายหลัง
  • ทำดีที่สุด ในทุกสิ่งและทุกสถานการณ์ที่ทำ ที่สำคัญอย่าลืมหาความสุขให้ตัวเองและดูแลตัวเองให้ดีที่สุดด้วย
อย่าลืมว่า ทุกสิ่งที่เราทำดีที่สุดเพื่อตัวเองและคนอื่นนั้น จะทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเอง และรักตัวเองได้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม