Social Icons

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชะลอวัยด้วยอาหารต้านการอักเสบ



การเกิดริ้วรอยบนผิวหน้าให้ปวดใจนั้น เกิดจากหลายกลไกทั้งปัจจัยภายในและภายนอก กลไกจากภายในที่สำคัญคือ การจู่โจมทำลายคอลลาเจนจากกองทัพอนุมูลอิสระ และการอักเสบซ่อนเร้นที่เกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัว สารก่อการอักเสบในระดับเซลล์ถูกกระตุ้นได้จากหลายทาง แสงแดดที่แผดเผา หรือการรับประทานอาหารที่ผิดวิธี ก็ล้วนก่อให้เกิดการสร้างสารก่อการอักเสบขึ้นมาได้ เจ้าสารก่อการอักเสบที่ถูกสร้างขึ้น จะไปกระตุ้นเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยสลายคอลลาเจน เมื่อคอลลาเจนถูกทำลายมาก ถูกสร้างขึ้นมาใหม่น้อย ริ้วรอยก็ปรากฏขึ้นบาดตาบาดใจ

การรับประทานอาหารเพื่อชะลอวัย ต้องเน้นไปที่สองกลไกสำคัญคือ ลดการเกิดอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบซ่อนเร้น ในบทความนี้หมอจะขอเน้นไปที่การรับประทานเพื่อต้านการอักเสบซ่อนเร้น หรือที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Anti-Inflammatory Diet การรับประทานเพื่อต้านการอักเสบนี้ นอกจากจะช่วยชะลอริ้วรอยที่ผิวพรรณแล้ว ยังช่วยชะลอริ้วรอยที่หัวใจ นั่นคือ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจได้ด้วย (เพราะการอักเสบซ่อนเร้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ) เรียกว่า ผิวสวยใส หัวใจแข็งแรง จัดครบกันเลยทีเดียว

การรับประทานเพื่อต้านการอักเสบ อาจสรุปเป็นหลักง่ายๆได้เป็นสูตร “ลดสาม เพิ่มสอง”
  • ลดหนึ่ง คือ ลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ และกรดไขมันโอเมก้า6 สูง ได้แก่ น้ำมันพืช อาหารทอด เนื้อแดง (เนื้อหมู เนื้อวัว) ขนมที่บรรจุในหีบห่อสำเร็จรูปเช่น คุกกี้ แคร็กเกอร์ ขนมกรุบกรอบ
  • ลดสอง คือ ลดอาหารประเภทแป้งขัดขาว เช่น ขนมปังขาว ขนมเค้ก น้ำตาล ไอศครีม เส้นพาสต้า ข้าวขาว (หันมารับประทานเป็นข้าวกล้องแทน)
  • ลดสาม คือ ลดการรับประทานอาหารที่เราย่อยได้ไม่ดี ซึ่งต่างกันไปในแต่ละคน เช่น บางคนอาจขาดเอนไซม์ย่อยน้ำตาลในนม ดื่มนมแล้วท้องเสีย ก็ควรงดดื่ม ไม่ควรฝืนดื่มต่อไป
  • เพิ่มหนึ่ง คือ เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาทะเลน้ำลึก อย่างแซลมอน ทูน่า หรือปลาน้ำจืดแบบไทยๆ อย่างปลาสวาย ปลากระพงแดง ปลาทู ปลาอินทรีย์ ปลาช่อน รวมถึงเมล็ดแฟลกซ์ และถั่ววอลนัท
  • เพิ่มสอง คือ เพิ่มการรับประทานเครื่องเทศต่างๆ ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เช่น ออริกาโน่ ขมิ้น ขมิ้นชัน ขิง โรสแมรี่ ขยันใส่เครื่องเทศเหล่านี้ในสูตรอาหารต่างๆ นอกจากจะได้รสชาติที่ดีแล้ว ยังได้ต้านการอักเสบไปในตัว
ขอเพียงรู้จักรับประทานอย่างมีสติ และนำสูตร “ลดสาม เพิ่มสอง” เพื่อต้านการอักเสบไปใช้ คุณก็สามารถชะลอวัยให้อ่อนเยาว์จากภายในสู่ภายนอกสไตล์แอนไทเอจจิ้งได้แล้วค่ะ

ที่มา : พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล