Social Icons

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แค่ห้านาทีก็ช่วยได้




ผู้หญิงหลายคนน่าจะเคยคิดแบบเดียวกันนี้

เราเกิดเป็นทั้งภรรยา มีตำแหน่งแม่ค้ำคอ แถมยังต้องทำงานนอกบ้านเต็มเวลา ที่ทั้งหนักทั้งเหนื่อย ไหนจะต้องพยายามแต่งตัวให้สวยสดใส เสแสร้งปั้นหน้าว่าฉันนี่แหละยอดหญิง แยกงานกับเรื่องส่วนตัวออกเด็ดขาด ไหนจะต้องพยายามรักษาหุ่นด้วยการออกกำลัง เลือกกินแต่ของดีมีประโยชน์ ให้คุณสามีภาคภูมิใจ ไหนจะต้องดูแลการบ้านงานเรือนไม่ให้บกพร่อง ไหนจะต้องรับบทคุณแม่แสนดี ซอกแซกเข้าอกเข้าใจคุณลูกพร้อมเป็นที่ปรึกษาในทุกเรื่อง แล้วเดี๋ยวนี้โรงเรียนก็อยากให้พ่อแม่เข้าไปรับรู้ทุกเรื่องของลูก ตรวจการบ้าน สอนการบ้าน เลือกกิจกรรม พบผู้ปกครอง เรียนพิเศษ งานการกุศล เชื่อเถอะว่าบางทีคุณคงอยากกรี๊ดสติแตกให้มันรู้แล้วรู้รอด

แต่ช้าก่อน เพราะเราเข้าใจหัวอกผู้หญิงเป็นอย่างดี เรามีกรรมวิธีเจิดๆ ง่ายๆ แค่ห้านาทีก่อนเดินเข้าบ้านไปเผชิญเรื่องโลกแตก! รับมือแบบใช้สมองแถมจิตใจผ่องใสด้วยนะเออ

  • สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ก่อนเดินเข้าบ้าน หรือสงบสติอารมณ์อยู่ในรถซักพักหลังจากจอดสนิทแล้วก็ได้ ค่อยๆนับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก หลับตาลง ปล่อยจิตใจให้ว่างเปล่า หยุดความฟุ้งซ่าน คุณจะรู้สึกว่าร่างกายที่เครียดจะค่อยๆ ผ่อนคลายลง และพร้อมจะเจอกับความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ของชีวิตแล้ว
  • บอกตัวเองว่าฉันเป็นวันเดอร์ วูแมน จะมีอะไรดีไปกว่าการสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ยืนอยู่นิ่งๆ แล้วพูดกับตัวเอง ในสิ่งที่เป็นแง่บวก บอกตัวเองว่าฉันเป็นสุดยอดแม่ สุดยอดภรรยา สุดยอดผู้หญิงทำงาน ผู้หญิงหลายคนไม่มีโอกาสได้รับหน้าที่สำคัญขนาดเราเลย แล้วจิตใจจะฮึกเหิม ตัวพอง ยิ้มร่าเข้าบ้านได้ทันที!
  • คลายอารมณ์กับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด บ้านไหนมีสุนัขหรือแมวประจำบ้าน แต่ไม่ใช่ให้ไปตบตีเตะต่อยกับพวกเขาหรอกนะ แต่ให้ไปเล่นด้วย พูดคุยด้วย ลูบหัวด้วย ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะทำให้คุณสมองโปร่งโล่งมากขึ้น ปรับตัวเข้าสู่โหมดสบายๆมากขึ้น แถมเวลาเบื่อๆ เครียดๆ ก็ยังคุยกับเขาได้ เขาจะนั่งฟังตาแป๋วอยู่แล้ว ไม่เถียง ไม่บ่น ไม่วิพากษ์วิจารณ์ พูดๆๆๆให้หนำใจ รับรองสิ่งที่หนักๆในหัวหายไปเยอะ
  • ล้างหน้าให้ปลอดโปร่ง เข้าบ้านปั๊บเดินเข้าห้องน้ำทันทีซักห้านาที แล้วล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ความเย็นของสายน้ำจะช่วยให้จิตใจร้อนรุ่มอ่อนล้าของคุณชุ่มฉ่ำ จากนั้นยิ้มให้ตัวเองหน้ากระจก พยายามยิ้มทั้งปากทั้งตา บอกตัวเองด้วยความเชื่อมั่นสุดใจว่า ฉันจะยิ้มสวยสดใสแบบนี้กับลูกและสามี เพราะพวกเขาคือคนที่ฉันรัก! รับรองว่าฟื้นคืนมีสติแน่นอน
แต่ละวิธีสามารถพลิกแพลงสลับไปในแต่ละวัน สำคัญที่สุดคือมีสติ จะทำให้เราค่อยๆคิด ค่อยๆ ตัดสินใจ เพราะถ้าเราไร้สติเมื่อไร คงกู้สถานการณ์ย่ำแย่กลับมาลำบากแน่นอน เกิดเป็นหญิงก็ต้องไต่เต้าสู่ตำแหน่งวันเดอร์วูแมนให้จงได้ เหนื่อยหน่อย แต่ภูมิใจได้ยาวนาน