Social Icons

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อารมณ์ไม่บูดกับห้าสูตรบำรุงไส้ อยากให้อารมณ์ไม่บูด ต้องห้าสูตรบำรุงไส้


รูปภาพ : อารมณ์ไม่บูดกับห้าสูตรบำรุงไส้ อยากให้อารมณ์ไม่บูด 
ต้องห้าสูตรบำรุงไส้

ในชีวิตหนึ่งของมนุษย์ย่อมต้องเคยทำสิ่งผิดพลาด  ที่ผ่านมาอาจโชคดีจึงไม่ทำให้ชีวิตสะดุดนัก  แต่อีกหลายท่านก็ไม่โชคดีเช่นนั้น  ชีวิตถึงกับเปลี่ยนไปได้จากการสะดุดเพียงครั้งเดียว

ยาเสพติดเป็นหนึ่งในสิ่งสะดุด
เป็นคันกระดกอันใหญ่ในชีวิตที่หลายคนผ่านไปไม่ได้  ว่ากันว่าคนที่ติดยาเสพติดง่ายคือคนที่ใจอ่อน  ซึ่งก็ถูกส่วนหนึ่งครับ  แต่ที่โดนตรงๆก็คือคนที่ “ขาดรัก” ซึ่งรวมถึงไม่รู้จักรักด้วย  บางทีความรักที่เรารู้สึกรักอาจไม่ใช่ความรักจริงๆก้ได้  คนที่มีใจขาดรักมาก่อนมักจะรักคนอื่นไม่เป็นและในใจลึกๆก็จะรู้สึกไม่มั่นคง

แม้จะร่ำรวยมหาศาล
แต่อาการขาดรักจนติดยาก็ยังเกิดได้  ในสมองของเราโดยปกติก็มีสารเสพติดอยู่มากครับ  ไม่แปลกเลยครับที่มันมีและต้องมีอย่างขาดไม่ได้เสียด้วย  เพราะไม่เช่นนั้นเราจะ end up อย่างคนป่วยซึมเศร้า,คนป่วยโรคจิตเภทและคนป่วยย้ำคิดย้ำทำ

แต่ความสุขไม่ได้เกิดจากในหัวอย่างเดียว
เคมีแห่งจิตเหล่านี้มีในพุงของเราด้วยครับโดยเฉพาะในส่วนลำไส้และทางเดินอาหารส่วนอื่น  พูดง่ายๆว่าลำไส้มีส่วนทำให้เราร่าเริงได้  เรื่องจริงนี้เพิ่งถูกย้ำจาก ดร.นาตาชา แม็คไบรด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลำไส้และจิตวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร  โดยเธอได้เน้นถึงความสำคัญที่จะสร้างสุขตั้งแต่วัยเด็ก  ช่วยให้ปัญหาออทิสติก,สมาธิสั้นและอาการเด็กพิเศษอื่นๆกลายเป็นเรื่องเล็ก

โดยเริ่มแก้ที่ลำไส้ก่อน
สุขที่ใจมาจากไส้ที่ดี

            ปัญหาถึงสมองที่มาจากลำไส้ก็เพราะว่ามี “ทางด่วน(Gut-brain pathway)” ที่เชื่อมผ่านเส้นประสาทสมองที่ 10(Vagus nerve) ไปกระตุ้นสมองได้  และจากสมองก็ส่งสัญญาณมาที่ลำไส้ผ่านทางด่วนเส้นนี้

ลำไส้มีเคมีร่าเริง(Serotonin)มากกว่าในสมองที่ผลิตได้เสียอีก  ดังนั้นอารมณ์ดี  อารมณ์เศร้าจึงเกิดจากลำไส้ได้เช่นกัน  ถ้าลำไส้อักเสบ ติดเชื้อ ท้องเสียจะทำให้ไม่อาจสร้างเคมีสมดุลย์ให้สมองได้  เป็นเหตุให้การแพทย์ยุคใหม่หันมาสนใจดูแลลำไส้กันอย่างลึกซึ้งขึ้น

โดยเน้นที่อาหารบำรุงลำไส้ที่ให้ร่างกายสุขภาพดีไม่ติดเชื้อในทางเดินอาหาร  แม้จะเกิดอาการดวงแตก ดาวเสาร์เปลี่ยนลัคนา  แต่ถ้าลำไส้ดีเสียอย่างจิตใจท่านก็จะพร้อมรับทุกปัญหาครับ  สำหรับอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิลำไส้ประเภทอยู่ใกล้ตัวมีดังต่อไปนี้ครับ

1) นมเปรี้ยว  โยเกิร์ต,แลสสี(นมเปรี้ยวอินเดีย) เน้นให้หมักแบบธรรมชาติ  ไม่ใช่ที่ขายกันเกร่อกินแล้วหวานจัด  ใส่กรดเปรี้ยวกับน้ำตาลอย่างเดียว

2) ผักดอง  จะเป็นผักกาด,แตงกวา,ไชเท้า,บ๊วยและอีกมากดองที่หมักจากเชื้อดี  แม้วิตามินจะหายไปแต่ก็ยังให้เส้นใยกับโปรไบโอติกส์ที่ช่วยสนับสนุนลำไส้ให้ทำงานเป็นปกติ

3) ข้าวหมาก  ข้าวเหนียวที่หมักกับลูกแป้งหน้าตาคล้ายอีเอ็มบอลให้เชื้อดีที่ไปช่วยน้ำเน่า เอ๊ย…ไส้เน่าให้หายเจ็บป่วย  ช่วยให้ทางเดินอาหารเข้าสู่สมดุลยืดีขึ้น  การกินข้าวหมากไม่มากไม่ทำให้เมาครับ

4) กิมจิ  มีทั้งเชื้อดีและวิตามินบี 12 ที่ช่วยป้องกันเลือดจาง  การกินกิมจิช่วยให้ผิวพรรณดีด้วยครับจากวิตามินเอและความเผ็ดที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี  แม้จะเป็นของเกาหลีแต่บ้านเราก็ทำเองได้ครับ

5) นัตโตะ  ถั่วเน่าเหนียวยืดกลิ่นหอมตุแต่มันอร่อย  ถั่วเน่าหมักอย่างนี้มีเชื้อดีกับเอนไซม์ “นัตดตะไคเนส(Nattokinase)” ที่ช่วยสุขภาพป้องกันโรคได้มากครับ

ของดีที่ช่วยบำรุงลำไส้ในอาหารเหล่านี้คือ “โปรไบโอติกส์(Probiotics)” ครับ  เป็นเชื้อจุลินทรีย์นิสัยดีที่ลงไปเป็นเจ้าบ้านเฝ้าลำไส้ไม่ให้เชื้ออักเสบเข้ามากล้ำกราย  ดังนั้นจะไปหาว่าของหมักของดองเป็นของไม่ดีเสมอไปคงไม่ได้  เพราะมันทำให้ลำไส้ได้เข้าสู่สมดุลย์

และเมื่อท้องไส้ดีก็ส่งผลถึงสมองด้วย(Gut and psychology)  นอกจากนั้นการทานผักและผลไม้สดก็จะยิ่งช่วยเสริมกันให้ทำงานดีขึ้น  มนตราสำคัญของอายุรวัฒน์โภชนาคือกินให้มากพอ กินให้หลากหลายและกินให้เหมาะสม  การกินปรับอารมณ์ดังว่านี้เป็นศาสตร์ใหม่ที่จะมาช่วยให้จิตใจดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาทางจิตประสาทมาก  หากนอนไม่หลับก็มีอาหารที่ช่วยกล่อมสมองให้หลับโดยผ่านทางเส้นประสาทลำไส้อีกต่างหาก

อยากให้อารมณ์ไม่บูดต้องลองดูครับ
http://www.bangkokvoice.com

อารมณ์ไม่บูดกับห้าสูตรบำรุงไส้ อยากให้อารมณ์ไม่บูด 
ต้องห้าสูตรบำรุงไส้


ในชีวิตหนึ่งของมนุษย์ย่อมต้องเคยทำสิ่งผิดพลาด ที่ผ่านมาอาจโชคดีจึงไม่ทำให้ชีวิตสะดุดนัก แต่อีกหลายท่านก็ไม่โชคดีเช่นนั้น ชีวิตถึงกับเปลี่ยนไปได้จากการสะดุดเพียงครั้งเดียว

ยาเสพติดเป็นหนึ่งในสิ่งสะดุด
เป็นคันกระดกอันใหญ่ในชีวิตที่หลายคนผ่านไปไม่ได้ ว่ากันว่าคนที่ติดยาเสพติดง่ายคือคนที่ใจอ่อน ซึ่งก็ถูกส่วนหนึ่งครับ แต่ที่โดนตรงๆก็คือคนที่ “ขาดรัก” ซึ่งรวมถึงไม่รู้จักรักด้วย บางทีความรักที่เรารู้สึกรักอาจไม่ใช่ความรักจริงๆก้ได้ คนที่มีใจขาดรักมาก่อนมักจะรักคนอื่นไม่เป็นและในใจลึกๆก็จะรู้สึกไม่มั่นคง

แม้จะร่ำรวยมหาศาล
แต่อาการขาดรักจนติดยาก็ยังเกิดได้ ในสมองของเราโดยปกติก็มีสารเสพติดอยู่มากครับ ไม่แปลกเลยครับที่มันมีและต้องมีอย่างขาดไม่ได้เสียด้วย เพราะไม่เช่นนั้นเราจะ end up อย่างคนป่วยซึมเศร้า,คนป่วยโรคจิตเภทและคนป่วยย้ำคิดย้ำทำ

แต่ความสุขไม่ได้เกิดจากในหัวอย่างเดียว
เคมีแห่งจิตเหล่านี้มีในพุงของเราด้วยครับโดยเฉพาะในส่วนลำไส้และทางเดินอาหารส่วนอื่น พูดง่ายๆว่าลำไส้มีส่วนทำให้เราร่าเริงได้ เรื่องจริงนี้เพิ่งถูกย้ำจาก ดร.นาตาชา แม็คไบรด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลำไส้และจิตวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร โดยเธอได้เน้นถึงความสำคัญที่จะสร้างสุขตั้งแต่วัยเด็ก ช่วยให้ปัญหาออทิสติก,สมาธิสั้นและอาการเด็กพิเศษอื่นๆกลายเป็นเรื่องเล็ก

โดยเริ่มแก้ที่ลำไส้ก่อน
สุขที่ใจมาจากไส้ที่ดี

ปัญหาถึงสมองที่มาจากลำไส้ก็เพราะว่ามี “ทางด่วน(Gut-brain pathway)” ที่เชื่อมผ่านเส้นประสาทสมองที่ 10(Vagus nerve) ไปกระตุ้นสมองได้ และจากสมองก็ส่งสัญญาณมาที่ลำไส้ผ่านทางด่วนเส้นนี้

ลำไส้มีเคมีร่าเริง(Serotonin)มากกว่าในสมองที่ผลิตได้เสียอีก ดังนั้นอารมณ์ดี อารมณ์เศร้าจึงเกิดจากลำไส้ได้เช่นกัน ถ้าลำไส้อักเสบ ติดเชื้อ ท้องเสียจะทำให้ไม่อาจสร้างเคมีสมดุลย์ให้สมองได้ เป็นเหตุให้การแพทย์ยุคใหม่หันมาสนใจดูแลลำไส้กันอย่างลึกซึ้งขึ้น

โดยเน้นที่อาหารบำรุงลำไส้ที่ให้ร่างกายสุขภาพดีไม่ติดเชื้อในทางเดินอาหาร แม้จะเกิดอาการดวงแตก ดาวเสาร์เปลี่ยนลัคนา แต่ถ้าลำไส้ดีเสียอย่างจิตใจท่านก็จะพร้อมรับทุกปัญหาครับ สำหรับอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิลำไส้ประเภทอยู่ใกล้ตัวมีดังต่อไปนี้ครับ

1) นมเปรี้ยว โยเกิร์ต,แลสสี(นมเปรี้ยวอินเดีย) เน้นให้หมักแบบธรรมชาติ ไม่ใช่ที่ขายกันเกร่อกินแล้วหวานจัด ใส่กรดเปรี้ยวกับน้ำตาลอย่างเดียว

2) ผักดอง จะเป็นผักกาด,แตงกวา,ไชเท้า,บ๊วยและอีกมากดองที่หมักจากเชื้อดี แม้วิตามินจะหายไปแต่ก็ยังให้เส้นใยกับโปรไบโอติกส์ที่ช่วยสนับสนุนลำไส้ให้ทำงานเป็นปกติ

3) ข้าวหมาก ข้าวเหนียวที่หมักกับลูกแป้งหน้าตาคล้ายอีเอ็มบอลให้เชื้อดีที่ไปช่วยน้ำเน่า เอ๊ย…ไส้เน่าให้หายเจ็บป่วย ช่วยให้ทางเดินอาหารเข้าสู่สมดุลยืดีขึ้น การกินข้าวหมากไม่มากไม่ทำให้เมาครับ

4) กิมจิ มีทั้งเชื้อดีและวิตามินบี 12 ที่ช่วยป้องกันเลือดจาง การกินกิมจิช่วยให้ผิวพรรณดีด้วยครับจากวิตามินเอและความเผ็ดที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี แม้จะเป็นของเกาหลีแต่บ้านเราก็ทำเองได้ครับ

5) นัตโตะ ถั่วเน่าเหนียวยืดกลิ่นหอมตุแต่มันอร่อย ถั่วเน่าหมักอย่างนี้มีเชื้อดีกับเอนไซม์ “นัตดตะไคเนส(Nattokinase)” ที่ช่วยสุขภาพป้องกันโรคได้มากครับ

ของดีที่ช่วยบำรุงลำไส้ในอาหารเหล่านี้คือ “โปรไบโอติกส์(Probiotics)” ครับ เป็นเชื้อจุลินทรีย์นิสัยดีที่ลงไปเป็นเจ้าบ้านเฝ้าลำไส้ไม่ให้เชื้ออักเสบเข้ามากล้ำกราย ดังนั้นจะไปหาว่าของหมักของดองเป็นของไม่ดีเสมอไปคงไม่ได้ เพราะมันทำให้ลำไส้ได้เข้าสู่สมดุลย์

และเมื่อท้องไส้ดีก็ส่งผลถึงสมองด้วย(Gut and psychology) นอกจากนั้นการทานผักและผลไม้สดก็จะยิ่งช่วยเสริมกันให้ทำงานดีขึ้น มนตราสำคัญของอายุรวัฒน์โภชนาคือกินให้มากพอ กินให้หลากหลายและกินให้เหมาะสม การกินปรับอารมณ์ดังว่านี้เป็นศาสตร์ใหม่ที่จะมาช่วยให้จิตใจดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาทางจิตประสาทมาก หากนอนไม่หลับก็มีอาหารที่ช่วยกล่อมสมองให้หลับโดยผ่านทางเส้นประสาทลำไส้อีกต่างหาก