Social Icons

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มาดู! นิสัยในชีวิตประจำวันที่ทำให้ฟันของคุณเสีย

ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล ไวน์ และหลายๆคนที่ชอบใช้ปากหรือฟันในการเปิดขวดอาจทำร้ายรอยยิ้มสวยๆของคุณได้
         ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล ไวน์ และหลายๆคนที่ชอบใช้ปากหรือฟันในการเปิดขวดอาจทำร้ายรอยยิ้มสวยๆของคุณได้ 

ส่วนมากแล้วเราวางแผนที่จะออกกำลังกาย กินอาหารในแต่ละมื้อหรือเครื่องดื่มต่างๆ โดยไม่ค่อยได้ใส่ใจเกี่ยวกับฟันของคุณมาก
 
แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่า กิจกรรมต่างๆ อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ สามารถทำร้ายสุขภาพช่องปากและฟันของคุณได้ 
และยังมีหลายคนที่ได้สูญเสียฟันไปกับสิ่งเหล่านี้ไปหลายคนต่อหลายคนแล้ว และนี่คือวิธีป้องกันฟันของคุณเอง เรามาดูกันเลย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
น้ำตาลและฟัน
 
น้ำตาลและฟัน
 
น้ำตาลเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของฟันเรา และยิ่งนานเท่าไหร่ที่มันอยู่ในปากของคุณ ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพปากของคุณน้ำตาลเป็นตัวทำให้ผลิตแบคทีเรียที่เป็นกรดในปากของคุณ กรดเหล่านี้จะอยู่ที่เคลือบฟัน
 
ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทพวกลูกอมเยลลี่ เพราะอาหารพวกนี้จะติดที่ฟันหรือร่องฟันของคุณนานกว่าอาหารจำพวกอื่น และเคลือบด้วยน้ำตาลที่มากับอาหารจำพวกนี้ หรืออาหารจำพวกผลไม้แห้งเช่นลูกเกด ผลไม้ที่ไม่สด แนะนำให้เปลี่ยนเป็นผลไม้ที่สดจะดีกว่า
 
เครื่องดื่มและฟัน
 
น้ำตาลและฟัน
 
โซดาก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันของคุณเสียได้เช่นเดียวกัน เพราะการดื่มเครื่องดื่มจำพวกสภาพที่เป็นกรด เหมือนคุณกำลังเคลือบฟันของคุณด้วยกรดเช่นเดียวกัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้เพียงไวน์สักแก้ว ก็เป็นกรดที่สามารถกัดกร่อนฟันของคุณ นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้ปากของคุณแห้งด้วย ลดการผลิตน้ำลาย เพราะน้ำลายช่วยในการกำจัดคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่สะสมจากพื้นผิวของฟัน หรืออีกทางหนึ่งสำหรับคนที่อดดื่มไม่ได้ ให้ดื่มน้ำเปล่าสลับกับการดื่มเครื่องดื่มที่เป็นกรด ก็ช่วยลดความเสี่ยงต่อฟันได้เช่นเดียวกัน
 
ความเสี่ยงอื่น ๆต่อฟัน
 
กีฬาทำให้เสียฟันได้
 
  • การเปิดฝาขวดด้วยฟัน หรือการกัดถุงขนมต่างๆ ควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้
  • การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เป็นผลเสียต่อสุขภาพของฟันของคุณ แต่สารนิโคตินที่มากับบุหรี่นั้นยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งในช่องปากได้ด้วย หรือเลวร้ายกว่านั้นคือการเคี้ยวยาสูบเล่นๆ เพราะยาสูบมีสารก่อมะเร็งและสัมผัสกับฟันและเหงือกโดยตรง ซึ้งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก
  • หากคุณชอบเล่นกีฬาที่มีการกระทบกัน แนะนำให้ใส่ที่ป้องกันปากหรือฟันที่ปลอดภัยต่อคุณมากที่สุดและสบายต่อปาก เพราะมันจะทำให้คุณไม่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับฟันของคุณในเวลาการเล่นกีฬา หลายคนประมาทและตอนนี้พวกเขาก็ได้ใช้ฟันปลอมไปเรียบร้อยแล้ว อิอิ ป้องกันดีกว่าแก้จ้ะ.....