Social Icons

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลดความอ้วนด้วยเจ้าห่วงฮูล่าฮูป


















เชื่อหรือไม่ว่าฮูล่าฮูปในสมัยแรกเริ่มนั้นทำมาจากไม้ ไม้ไผ่ หญ้า ก่อนจะพัฒนาเรื่อยมาเป็นพลาสติกในปัจจุบัน ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์กีฬาทั่วไป 

เชื่อหรือไม่ว่าประเทศอังกฤษในทศวรรษที่ 14 ได้นำเอาฮูล่าฮูปมาใช้เป็นของเล่นสำหรับเด็ก ก่อนที่ทหารในสมัยทศวรรษที่ 19 จะนำมันมาใช้ในการออกกำลังกายโดยการเต้นบนหมู่เกาะฮาวาย 

เชื่อหรือไม่ว่าการศึกษาของ American Council on exercise บอกว่าการเล่นฮูล่าฮูปเป็นรูปแบบของการออกกำลังกายประเภทแอโรบิคที่ถ้าออกนาน 30 นาที จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 200 แคลอรี 

ประโยชน์ของการเล่นฮูล่าฮูปนั้น คือช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี จากการที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ทำงาน ซึ่งทำให้มีการไหลเวียนเลือดเพิ่มมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปริมาณของพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้นั้นมาจากการเผาผลาญไขมันไปเป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายมีปริมาณไขมันใต้ชั้นผิวหนังลดน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายมีน้ำหนักลดลง โดยการเล่นฮูล่าฮูป 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 200 แคลอรี 

นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง และหลังส่วนล่าง ซึ่งถือว่าเป็นกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย (Core muscle) ซึ่งมีความสำคัญมาก รวมทั้งส่งผลให้กล้ามเนื้อสะโพก เอว และก้น มีความกระชับมากขึ้นเช่นเดียวกัน เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย (Core muscle) ทำให้ระบบประสาทสัมพันธ์ และการทรงตัวพัฒนาดีขึ้น และเพิ่มสมรรถนะทางด้านแอโรบิค โดยทำให้หัวใจมีความแข็งแรง อดทนเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ความดันลดต่ำลง 

ใครที่สนใจจะเล่นฮูล่าฮูปควรมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณ เอว หลัง แขน และขา ก่อนและหลังเล่นทุกครั้ง และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มทุกครั้ง ฮูล่าฮูปไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง หรือกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ ควรเริ่มเล่นในปริมาณที่น้อยๆ ก่อนเพิ่มระยะเวลาให้มากขึ้นในภายหลัง และไม่ควรหักโหมเกินไปเพราะอาจจะเกิดปัญหาการบาดเจ็บได้ง่าย
ลดความอ้วนด้วยเจ้าห่วงฮูล่าฮูป