Social Icons

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำงานฝีมือฝึกสมาธิ




สำหรับผู้หญิงวัยทำงานหรือคุณแม่บ้านที่กำลังยุ่งขิงกับสารพัดเรื่องจุกจิกกวนใจ ไม่ว่าจะเป็นการงาน ครอบครัว เพื่อน ญาติมิตร สังคมรอบตัว คงจะอยากได้พื้นที่หายใจลึกๆ เป็นส่วนตัวกับช่วงเวลาพักผ่อนที่นอกเหนือไปจากการอ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง รดน้ำต้นไม้ เข้าสปา หรือแอบไปกรี๊ดสติแตกในห้องน้ำ (ที่คิดว่า) เก็บเสียงน่ะนะ

โลกของงานฝีมือจำพวกปักผ้า เย็บผ้า วาดรูป อาจจะฟังดูห่างไกลจากจินตนาการของผู้หญิงหลายๆคน แต่เชื่อหรือไม่ว่าสามารถสร้างสมาธิให้เราหยุดนิ่งอยู่กับงานตรงหน้าจนลืมวันเวลา ลืมความเครียด ลืมความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า จิตใจจดจ่อด้วยความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงปลายทาง แต่ละความคืบหน้าที่ค่อยๆกระดืบไปทีละนิด ถือเป็นความภาคภูมิใจขั้นเอกอุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันในลักษณะนี้ได้เลย

เรามีงานฝีมือขั้นอนุบาลมาแนะนำ สำหรับผู้หญิงที่ไม่เคยฝีกปรืองานฝีมือมาก่อน หรือเคยคิดจะทำแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไร กระทั่งคนที่ลงมือทำไปบ้างแล้วแต่หยุดกลางคัน หรือร้างลาไปนานและหวนคิดว่าควรจะฝากฝีมือให้โลกระบือกันอีกครั้ง

  • ปักครอสติช งานฝีมือสุดเบสิก ขอแค่มีสายตาอันเฉียบคม แม่นยำ และชัดเจนพอที่จะทิ่มเข็มลงไปในช่องกระจิดริดได้อย่างเหมาะเหม็ง มือใหม่สามารถเริ่มได้จากชิ้นกะทัดรัด รูปสัตว์น่ารักๆ หรือภาพวิวจิ๋วๆ เชื่อสิว่าพอชิ้นแรกเสร็จสิ้น ความฮึกเหิมจะพุ่งปรี๊ดจนอาจข้ามขั้นไปหยิบชิ้นขนาดใส่กรอบแปะฝาผนังอวดความเซียนได้ทันที ปัจจุบันลวดลายการปักครอสติชนั้นมีให้เลือกละลานตาจนตัดสินใจไม่ถูก ทำเสร็จก็นำไปใส่กรอบสวยๆ ประดับประดาผนังให้รอบบ้าน กลายเป็นความปลื้มใจอีกต่างหาก
  • ควิลท์ติ้ง หรือศิลปะการต่อผ้าที่เรียกว่า แพทช์เวิร์ค เริ่มได้จากการเย็บผ้าทีละชิ้นต่อกันอย่างง่ายๆ งานชนิดนี้ก็ขอแค่เลือกเศษผ้ามาปะติดปะต่อกันให้สวยงาม สนเข็มกับด้ายเป็น เย็บผ้าได้ ก็ไปกันโลด มีหนังสือสอนทำควิลท์ติ้งพร้อมแบบสำหรับผู้เริ่มต้นอยู่ไม่น้อย ทำไปทำมาถ้าฝีมือชักก้าวหน้า จากผ้าผืนเล็กๆ ก็สามารถขยับขยายไปทำผ้าปูโต๊ะ กระเป๋าผ้าใบเล็กๆ กระทั่งของขวัญซึ่งมีค่าแก่ผู้รับได้ไม่ยาก
  • วาดภาพสีน้ำ แนะนำสีน้ำทั้งที่ความจริงแล้วเป็นสีที่ยากที่สุด แต่เป็นงานที่เข้าถึงง่ายที่สุด การเริ่มต้นนั้นคงต้องขอให้ไปเข้าคอร์สเรียนกับครูผู้เชี่ยวชาญพอให้รู้จักเทคนิคการวาดเส้น การลงสี ผสมสี ตลอดจนน้ำหนักของมือ สิ่งที่ได้รับคือวงเพื่อนฝูงที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน และจะชวนกันไปวาดภาพสีน้ำตามสถานที่ต่างๆเป็นกิจกรรมเพลิดเพลินตามมา แต่ถ้าชอบฉายเดี่ยว ก็เหมาะแก่การละเลงจินตนาการลงบนผืนผ้าใบตามแต่ใจปรารถนาในวันอารมณ์ดีๆ จะพาไป
  • สแครป บุ๊ค (Scrap Book) หรือการทำบันทึกส่วนตัวด้วยภาพถ่าย ผสมผสานด้วยข้อความกินใจ กำลังมาแรงแซงโค้ง เพราะมีอุปกรณ์ให้เลือกซื้อหาตามความชอบ แต่ถ้าเป็นคนสะสมกระดาษ สติ๊กเกอร์สวยๆ หรือสมุดไดอารี่อยู่แล้วก็หยิบมารังสรรค์ได้เลยตามรสนิยมส่วนตัว 
งานฝีมือทั้งหมดนี้เมื่อทำจบแล้วก็อาจกลายเป็นของขวัญ ของแทนใจผู้ให้ ของประดับบ้าน ของสะสม กระทั่งของขาย แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน เรารู้ว่านอกเหนือจากสมาธิอันแรงกล้าที่คุณจะมีแน่ๆแล้ว ยังได้รับความอิ่มเอิบใจที่รู้ว่าฉันก็ทำ (มัน) ได้อย่างไม่น่าเชื่อ...เป็นของแถมอีกด้วยนะเออ