Social Icons

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทาเล็บให้สวยและปลอดภัย





“เล็บ” เป็นอวัยวะที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามไป แต่สำหรับยุคปัจจุบันที่เล็บได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมให้มือของคนเราดูมีสีสันและสวยงามยิ่งขึ้น สาวๆทั้งหลายจึงนิยมแต่งแต้มเล็บให้สดใสมีชีวิตชีวาด้วยยาทาเล็บหลากสี ที่มีวางขายตั้งแต่ระดับราคาไม่กี่สิบบาท ไปจนถึงราคาหลักหลายร้อย ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้หลายคนลืมคำนึงถึงความปลอดภัย และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาทาเล็บที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ดังนั้น จึงควรทราบถึงวิธีการเลือกยาทาเล็บที่ถูกหลัก และการทาเล็บให้สวยปลอดภัย เพื่อช่วยให้เล็บของคุณมีสุภาพที่ดี และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการทาเล็บ

อันดับแรกมาเริ่มต้นจากวิธีการเลือกซื้อยาทาเล็บที่ปลอดภัย ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ โดยเริ่มจากการซื้อยาทาเล็บของแท้ ที่ได้มาตรฐานจากแหล่งขายที่แน่นอน โดยที่ขวดยาทาเล็บควรมีชื่อสินค้า ส่วนประกอบสำคัญ วิธีใช้ สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต รวมถึงปริมาณสุทธิ เนื่องจากหากคุณคำนึงถึงเพียงความสวย โดยเลือกซื้อยาทาเล็บที่ไม่ได้มาตราฐาน ก็อาจจะทำให้ได้ส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายมาเป็นของแถม ดังเช่น สารตะกั่ว และสารปรอท ที่เป็นโลหะหนัก ซึ่งเมื่อทาเล็บแล้วไปหยิบจับอาหารมารับประทาน ก็จะทำให้สารอันตรายดังกล่าวปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายได้ทันที หากได้รับอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่มากเกินไป อาจมีอาการภาวะไตวาย และเนื้อเยื่อสมองถูกทำลายได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยาทาเล็บที่ดียังไม่ควรมีส่วนผสมของแอลกอฮอร์ เพราะเป็นตัวทำให้ผิวเล็บแห้งและหักเปราะได้ง่าย

เมื่อทราบถึงวิธีการเลือกอย่างทาเล็บกันแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทาเล็บให้สวยชวนมองแบบปลอดภัยกันบ้าง ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

1.เริ่มจากการแช่มือลงในอ่างน้ำ ที่บีบมะนาวหรือน้ำส้มไว้สักเล็กน้อย โดยแช่ทิ้งไว้สักครู่เพื่อช่วยให้เล็บนิ่ม และมือนุ่มน่าสัมผัส

2.ใช้ยาทาเล็บสีใสสำหรับรองพื้นเล็บทาก่อนเป็นชั้นแรกเพื่อเคลือบปกป้องเล็บ จะช่วยป้องกันอาการเล็บเหลืองได้

3.การทาเล็บในเรียบเนียน ไม่ควรป้ายเกิน 2-3 ครั้ง เพราะหากทาทับหลายชั้น ก็อาจทำให้สีจับกันเป็นก่อน ไม่เรียบเสมอกัน อีกทั้งยังแลดูหนาเกินไปอีกด้วย

4.หลังจากทาเล็บเสร็จแล้ว ควรทายาทาเล็บสำหรับเคลือบเล็บอีกชั้นหนึ่ง เพื่อช่วยให้สีสันเงางาม ไม่ซีดจางเร็ว

5.วิธีเก็บรักษายาทาเล็บควรเก็บในที่เย็น ห่างไกลจากแสงแดด และปิดฝาให้สนิทกันระเหย แต่หากยาทาเล็บของคุณระเหยจนเหนียวข้น ให้หยดทินเนอร์ลงไปเล็กน้อย แล้วเขย่าให้เป็นเนื้อเดียวกันก็สามารถใช้งานต่อได้

อย่างไรก็ตาม ในยาทาเล็บก็มีส่วนผสมหลายตัวที่ควรระวังเพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้แก่ ไดบิวทิล พทาเลต (Dibutyl Phthalate) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ยาทาเล็บมีความยืดหยุ่น สวยเนียน แต่ทว่าควรใช้อย่างระมัดระวัง เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง และอาจทำให้มีความผิดปกติในการคลอดพิการแต่กำเนิด จึงไม่แนะนำให้ใช้ในสตรีที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร อีกทั้งยังมีสารฟอร์มาลีนเจืออยู่ ซึ่งสารเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ในบางราย ซึ่งหากพบว่าใช้แล้วมีอาการรอยผื่นแพ้ยาทาเล็บเป็นรอยแดง ควรหยุดใช้โดยทันที ส่วนน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญคือ อะซีโตน เมื่อใช้ติดต่อกันนานๆจะทำให้เล็บเปราะบาง เนื้อเล็บขุ่นและขาดความเงางามได้ 

ดังนั้น การดูแลรักษาเล็บด้วยวิธีง่ายๆ ก็ช่วยให้คุณมีเล็บที่สวยงามแบบเป็นธรรมชาติได้เช่นเดียวกัน ลองหาเวลาว่างในวันหยุดเพลิดเพลินไปกับการทาเล็บสีต่างๆ พร้อมจิบกาแฟที่ได้จากเมล็ดกาแฟแท้ ส่งกลิ่นหอมของกาแฟให้คุณได้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ควรรับประทานผักและผลไม้ให้ครบทั้ง 5 หมู่ อาหารหรือเครื่องดื่มธัญพืชซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน อาทิเหล็ก แคลเซียมวิตามินบี และโพแทสเซียม ที่ช่วยให้เล็บมีสุขภาพดี อีกทั้งก่อนเข้านอนควรแช่มือของคุณในน้ำอุ่นประมาณ 30-50 นาที จากนั้นซับน้ำให้แห้งหมาดๆ แล้วทาครีมบำรุงให้ทั่ว และควรสวมถุงมือขณะล้างจาน หรือซักผ้า เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีสุขภาพเล็บที่แข็งแรง และสวยอย่างปลอดภัยได้แล้ว