Social Icons

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

15 โรคผงเข้าตา อาการที่หาทางแก้ได้ด้วยตัวเอง


รูปภาพ : 15 โรคผงเข้าตา อาการที่หาทางแก้ได้ด้วยตัวเอง

ยุคที่ปารีสยังไม่มีหอไอเฟลชาวพาราปารีเซียงแสนจะภูมิใจในสถาปัตยกรรมแบบเมืองเก่าสมัยจักรวรรดิของเขาเหลือเกิน  แต่พอถึงปี 1889 ที่พ่อยอดชายอาเล็กซองเดรอ กุสตาฟ ไอเฟล ประดิษฐ์หอเหล็กสูงระฟ้าขึ้นมาก็เริ่มมีเสียงบ่น
พึมพำปอดแปด

                บ้างก็ดังถึงแปดหลอด
เสียงกอสสิปวิพากษ์จากปากชนแดนน้ำหอมดังไปจนถึงหูศิลปินแถวย่านฝั่งซ้ายของแม่น้ำเซนน์  จนเป็นที่รู้กันว่าถ้าใครอยากดูวิวกรุงปารีสสวยๆแบบไม่รกตาด้วยหอเหล็กเป็นโฟกราวน์หรือแบ็คกราวน์ก็ต้องไปนั่งจิบกาแฟบนหอไอเฟล

เพราะเป็นที่เดียวที่จะมองไม่เห็นหอนี้
อยู่ที่บนตัวหอไอเฟลนี้เองเสียเลย  นี่ครับ…คนปารีสยุคร้อยกว่าปีก่อนเขาไม่ชอบหอไอเฟลกันถึงขนาดนั้น  ยอมที่จะระเห็จขึ้นไปอยู่บนจุดที่ตัวเองไม่ชอบเพื่อจะได้ไม่ต้องเห็นทัศนอุจาด

ความคิดคนไม่เคยประหลาดไปกว่านี้เลย
บังภูเขา บังตัวเรา

            ถ้าเราอยากที่จะไกลจากสิ่งที่เราไม่ชอบที่สุด  วิธีดีสุดคือต้องเอาสิ่งนั้นมาอยู่ในสายตาให้ได้  ถ้าหนักหน่อยก็คือเข้าไปอยู่กับสิ่งนั้นเลยจะได้อยู่ในสายตาไม่ว่าจะคน,สัตว์หรือสิ่งของ  จับต้องได้หรือไม่ได้  ต้องเอาเข้ามาใกล้จะได้รู้ความเคลื่อนไหว  ถ้าเราทำตาบอดปล่อยให้ผู้ร้ายอยู่ไกลตาเสียแล้วตามอารมณ์ไม่ชอบไม่อยากเห็นก็จะเป็นการยิ่งทำให้ผู้ร้ายนั้นก่อเรื่องจนมากระทบเราได้อยู่บ่อยๆ

อย่าปล่อยให้เส้นผมบังภูเขา  แล้วก็อย่าปล่อยให้ผงคาอยู่ในตาตัวเองด้วยครับ  ต้องขยันจับเอามันออกมาแล้วก็จับตามันให้ดี  อาการต่อไปนี้จัดอยู่ในโรคประเภทผงเข้าตาตัวเองจนมองไม่เห็นทางออกง่ายๆทั้งที่อยู่ในตาเราเอง

- ปวดศีรษะ  โรคปวดนี้มีเหตุตั้งแต่น้อยไปมาก  หากแก้ถูกจุดจะหยุดได้โดยเฉพาะในกรณีปวดจากนอนน้อย,เครียดหรือไม่ได้พักผ่อน  อาการปวดที่ว่า “ปวดตึงศีรษะ(Tension headache)” เป็นอาการหนึ่งที่แก้ได้ด้วยตัวเอง  เช่นการเข้านอนให้เร็วขึ้น,ออกกำลังกายและดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้  แล้วเรื่องปวดหัวจะไม่เป็นเรื่องใหญ่ครับ

-  โรคอ้วน  ส่วนหนึ่งที่สำคัญมาจากตัวเราเอง  สู้ส่าห์ไปหาคอร์สรีดน้ำหนักจากตักสิลาแต่ก็ยังลดไม่ได้  ไปตัดกระเพาะก็แล้วอะไรก็แล้ว  อาจต้องมาดูที่เรื่องของอารมณ์,สมอง,พันธุกรรมและฮอร์โมน  ซึ่งจะเห็นว่าอยู่ในตัวเราทั้งสิ้น  ก่อนให้ใครแก้ก็เริ่มที่ตัวเองก่อน

-   นอนไม่หลับ  สาเหตุหลักหนึ่งมาจาก “นอนกลางวัน” ขอให้เลี่ยงเรื่องนี้ก่อนที่จะหยิบานอนหลับกินให้เวิ่นเว้อ  ถ้านอนไม่หลับนานเกิน 15 นาทีให้ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเบาๆไปจนกว่าจะง่วงดีกว่าหรือว่าหาทางออกกำลังกายให้ได้วันละครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย  อย่าปล่อยให้ความเครียดมาเป็นแพะรับบาปเสมอไป  ถ้าเราปิดใจได้เครียดก็ไม่เข้ามาครับ

-   สิวขึ้น  ปรากฏการณ์หนุ่มสาวทะลุแป้ง  บางรายสิวใหญ่ขนาดแป้งไม่ปลื้มกลบไม่อยู่  ดูแล้วเรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่อยู่ในตัวเรา  หนึ่งคือมาจากผิว  สองคือมาจากฮอร์โมนในร่างกาย  ลองแก้ง่ายๆก่อนด้วยการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอจะช่วยคุมฮอร์โมนได้ครับ

-   ประจำเดือนไม่ปกติ  เมื่อไรถึงวันนั้นของเดือนแล้วเขามาไม่ปกติก็อย่าเพิ่งคิดจิตตกไปไกลถึงมะเร็งหรือเรื่องท้อง  เพราะการนอนไม่พอ,เครียดและไม่ได้พักผ่อนเป็นสาเหตุได้  หรืออีกเรื่องหนึ่งคือการกิน “ยาคุมฉุกเฉิน” ก็ทำให้เลือดประจำเดือนมาติดๆดับๆได้เหมือนกันครับ

-  โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน  หลายท่านต้องเหนื่อยไปแก้กรรมด้วยการ “ส่องกล้อง” ซึ่งผลที่ได้บ่อยๆคือ “ไม่พบอะไร” หรือพบเพียงรอยแดงอักเสบเล็กน้อย  ไม่ค่อยเห็นแผลเบ้งๆหรือเนื้องอกมะเร็งนักในเคสทั่วไป  การแก้มือโรคนี้ต้องแก้ที่ตัวก่อนคือ “ลดอ้วน” “งดกินดึก” “เลี่ยงของมัน” และหมั่นนอนหัวสูงเข้าไว้แล้วจะดีเองครับ

-  ซึมเศร้า  แก้ที่เราก่อนอีกเหมือนกัน  โรคหลายโรคทำให้มีอาการแบบซึมเศร้าได้  อย่างไทรอยด์ต่ำเป็นต้น(Hypothyroidism) คนที่ป่วยโรคนี้มีสิทธิ์ถูกคิดว่าเป็นซึมเศร้าเอาง่ายๆด้วยบางรายมีความเสี่ยงอยู่แล้วก็พาลคิดไกลถึงฆ่าตัวตายลาโลกก็มี  ถ้ารักษาควรดูทั้งทางจิตเวชและไทรอยด์ไปด้วยกันครับ

-  โรคไทรอยด์  ที่บอกไปข้างต้นคือไทรอยด์เป็นพิษ  แต่ไทรอยด์ยังมีอีกมากครับ  อย่างหนึ่งคือเป็นพิษทำให้เครียดง่าย,ใจสั่น,หงุดหงิด,น้ำหนักตัวลด,ท้องเสีย,เหงื่อออกตามือเท้า  หลายรายถูกวินิจฉัยไปว่าเป็นโรคเครียดธรรมดาหรือว่าเป็นอาการวัยทองไปก็มี  ขออย่าลืมดูที่ต่อมใต้คางใกล้คอเรานี้ด้วยนะครับ

- เบื่ออาหาร  อาการแสนจะธรรมชาติของคนทั่วบ้านเมือง  เป็นเรื่องธรรมดาที่ดูว่า “เดี๋ยวก็หาย” แต่ระวังอาจกลายเป็นเรื่องร้ายระดับชีวิตได้นะครับ  เพราะอาการเบื่อที่ว่าอาจมาได้จากส่วนสมองที่มีเคมีผิดไปจากความเครียดหรือจากมะเร็งที่เกาะกินส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายได้

- วัยทอง หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน  อาการชวนคิดเมื่อถึงวัยหนึ่งซึ่งเป็นได้ทั้งหญิงชาย  ในสตรีจะได้สิทธิ์นั้นมากกว่าเพราะแค่ถูกตัดรังไข่ออกไปก็เกิดอาการได้แล้ว  แต่ก็น่าสงสัยว่าในบางรายก็ไม่มีอาการ  ฉะนั้นอย่าลืมสิ่งที่เป็นเส้นผมบังภูเขาไว้ด้วยอย่างโรคไทรอยด์,ซึมเศร้า,ยาบางชนิดหรือสมองเสื่อมก็ได้คัรบ

-  กระดูกพรุน  ความปวดตามข้อต่อ  เวลาตื่นเช้าต้องใช้เวลายืดข้อสักพักถึงหายฝืด  อาการที่ว่าอาจไม่ใช่ความเสื่อมธรรมดาแต่ว่ามีกระดูกพรุนด้วย  เวลากระดูกพรุนอย่านึกถึงเรื่อง “วัย” อย่างเดียวควรนึกถึง “ยา” ไว้ด้วยอย่างท่านที่ใช้ยา “สเตียรอยด์” ก็ทำให้กระดูกพรุนได้ไวกว่าปกติ นอกจากนั้นในคนผอมและบางเชื้อชาติก็เสี่ยงพรุนได้มากกว่า

-  ไขมันขึ้น  คุมอาหารเท่าไรก็ไม่ลด อดจนเลือดตากระเด็นก็ยังเป็นอยู่ขอให้ดูเรื่องของพันธุ์ทุเรียน  เอ๊ย…พันธุกรรมไว้ด้วยครับ  นอกจากนั้นยังมีเรื่องความผิดปกติในการสลายไขมันโรคอื่นอีก  การมีไขมันในเลือดสูงมีสิ่งที่มักมองข้ามคือ “ไขมันพอกตับ(Fatty liver)’ นับเป็นเรื่องสำคัญเพราะทำให้ตับแข็งเป็นเรื่องใหญ่ได้

-  ตกขาว  อย่าเพิ่งตกใจ  ยิ่งถ้าเป็นบ่อยขอให้สังเกตจากคนใกล้ตัว  ถ้าแฟนเรามีอาการผิดปกติก็ควรพาไปตรวจด้วยกัน  หรือถ้าสังเกตว่ามักเป็นเวลามีเพศสัมพันธ์ก็ต้องนึกถึงกามโรคอย่างหนองในเทียมเข้าไว้ด้วยแล้ว  อย่าเพิ่งกังวลหรือคิดไปไกลถึงมะเร็งเสมอไปครับ  ค่อยๆหาผู้ร้ายใกลัตัวเราก่อนแล้วค่อยขยายผลไปก็ได้ครับ

-  กระเพาะปัสสาวะอักเสบ  โรคเจ็บเวลาฉี่มีอาการเข้าห้องน้ำบ่อย  ปัสสาวะทีละน้อยคล้ายไม่สุด  บางรายมีเลือดปนมาดูน่ากลัว  ขอให้ดูที่เหตุใกล้ตัวก่อนเช่น ปนเปื้อนเวลาขับถ่าย,กลั้นปัสสาวะ,ดื่มน้ำน้อยหรือมีเพศสัมพันธ์  ดังที่เรียกกันว่า “โรคฮันนีมูน(Honeymoon cystitis)” เพราะมักเกิดในสาวที่มีเพศสัมพันธ์ครับ

-   เจ็บหน้าอก  เจ็บจี๊ดสะกิดใจคิดไกลถึงโรคหัวใจให้อายุสั้นไม่ทันเห็นลูกโตไปโน่น  ความรู้สึกกลัวยามเจ็บอกเป็นธรรมดาของมนุษย์ครับเพราะอกเป็นอวัยวะสำคัญที่มีดวงใจเต้นอยู่ในนั้น  แต่การเจ็บอกทุกครั้งไม่เสมอไปที่เป็นตัวแทนของโรคร้าย  หลายครั้งด้วยซ้ำถ้าอยู่เฉยๆแล้วเจ็บและเจ็บแปลบหรือจี๊ดจนต้องหยุดหายใจอย่างนี้เป็นเจ็บจากปลายประสาทผนังอกหรือซี่โครงอ่อนอักเสบ  เรียกเป็นเจ็บแบบผิวๆเกิดจากยกของหนักหรือเครียดก็ได้ครับ  ขออย่าเครียดไปเลยครับจะยิ่งเจ็บยกใหญ่

โรคที่ยกมาเป็นโรคที่มีต้นเหตุมาจากในตัวเราเป็นส่วนใหญ่  ซึ่งถ้าว่าไปความเจ็บป่วยในโลกนี้ส่วนใหญ่ก็มาจากเราเพียงแต่เรามักไปนึกถึงคนนอกให้ช่วยเขี่ยผงให้ก่อนที่จะนึกเดินไปส่องกระจกเขี่ยผงที่ตาตัวเองออก  โดยโรคที่เลือกมาก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

เพราะจุดประสงค์จริงคืออยากให้เป็นอุทาหรณ์ป้องกันฝุ่นเสียก่อนที่มันจะกระเด็นเข้าตาเรา  หรือถึงเข้าตาแล้วก็ไม่ต้องตกใจรีบวิ่งไปหาใครอื่นก่อน  ทำใจสบายๆแล้วค่อยหาผู้ร้ายใกล้ตัวก่อนมักไม่ค่อยพลาดครับ  ใช้ได้กับทุกเรื่อง

ขออย่าเคืองคนอื่นก่อนตัวเอง

http://www.bangkokvoice.com/2012/06/11/health-blog/

15 โรคผงเข้าตา อาการที่หาทางแก้ได้ด้วยตัวเอง

ยุคที่ปารีสยังไม่มีหอไอเฟลชาวพาราปารีเซียงแสนจะภูมิใจในสถาปัตยกรรมแบบเมืองเก่าสมัยจักรวรรดิของเขาเหลือเกิน แต่พอถึงปี 1889 ที่พ่อยอดชายอาเล็กซองเดรอ กุสตาฟ ไอเฟล ประดิษฐ์หอเหล็กสูงระฟ้าขึ้นมาก็เริ่มมีเสียงบ่น
พึมพำปอดแปด

บ้างก็ดังถึงแปดหลอด
เสียงกอสสิปวิพากษ์จากปากชนแดนน้ำหอมดังไปจนถึงหูศิลปินแถวย่านฝั่งซ้ายของแม่น้ำเซนน์ จนเป็นที่รู้กันว่าถ้าใครอยากดูวิวกรุงปารีสสวยๆแบบไม่รกตาด้วยหอเหล็กเป็นโฟกราวน์หรือแบ็คกราวน์ก็ต้องไปนั่งจิบกาแฟบนหอไอเฟล

เพราะเป็นที่เดียวที่จะมองไม่เห็นหอนี้
อยู่ที่บนตัวหอไอเฟลนี้เองเสียเลย นี่ครับ…คนปารีสยุคร้อยกว่าปีก่อนเขาไม่ชอบหอไอเฟลกันถึงขนาดนั้น ยอมที่จะระเห็จขึ้นไปอยู่บนจุดที่ตัวเองไม่ชอบเพื่อจะได้ไม่ต้องเห็นทัศนอุจาด

ความคิดคนไม่เคยประหลาดไปกว่านี้เลย
บังภูเขา บังตัวเรา

ถ้าเราอยากที่จะไกลจากสิ่งที่เราไม่ชอบที่สุด วิธีดีสุดคือต้องเอาสิ่งนั้นมาอยู่ในสายตาให้ได้ ถ้าหนักหน่อยก็คือเข้าไปอยู่กับสิ่งนั้นเลยจะได้อยู่ในสายตาไม่ว่าจะคน,สัตว์หรือสิ่งของ จับต้องได้หรือไม่ได้ ต้องเอาเข้ามาใกล้จะได้รู้ความเคลื่อนไหว ถ้าเราทำตาบอดปล่อยให้ผู้ร้ายอยู่ไกลตาเสียแล้วตามอารมณ์ไม่ชอบไม่อยากเห็นก็จะเป็นการยิ่งทำให้ผู้ร้ายนั้นก่อเรื่องจนมากระทบเราได้อยู่บ่อยๆ

อย่าปล่อยให้เส้นผมบังภูเขา แล้วก็อย่าปล่อยให้ผงคาอยู่ในตาตัวเองด้วยครับ ต้องขยันจับเอามันออกมาแล้วก็จับตามันให้ดี อาการต่อไปนี้จัดอยู่ในโรคประเภทผงเข้าตาตัวเองจนมองไม่เห็นทางออกง่ายๆทั้งที่อยู่ในตาเราเอง

- ปวดศีรษะ โรคปวดนี้มีเหตุตั้งแต่น้อยไปมาก หากแก้ถูกจุดจะหยุดได้โดยเฉพาะในกรณีปวดจากนอนน้อย,เครียดหรือไม่ได้พักผ่อน อาการปวดที่ว่า “ปวดตึงศีรษะ(Tension headache)” เป็นอาการหนึ่งที่แก้ได้ด้วยตัวเอง เช่นการเข้านอนให้เร็วขึ้น,ออกกำลังกายและดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ แล้วเรื่องปวดหัวจะไม่เป็นเรื่องใหญ่ครับ

- โรคอ้วน ส่วนหนึ่งที่สำคัญมาจากตัวเราเอง สู้ส่าห์ไปหาคอร์สรีดน้ำหนักจากตักสิลาแต่ก็ยังลดไม่ได้ ไปตัดกระเพาะก็แล้วอะไรก็แล้ว อาจต้องมาดูที่เรื่องของอารมณ์,สมอง,พันธุกรรมและฮอร์โมน ซึ่งจะเห็นว่าอยู่ในตัวเราทั้งสิ้น ก่อนให้ใครแก้ก็เริ่มที่ตัวเองก่อน

- นอนไม่หลับ สาเหตุหลักหนึ่งมาจาก “นอนกลางวัน” ขอให้เลี่ยงเรื่องนี้ก่อนที่จะหยิบานอนหลับกินให้เวิ่นเว้อ ถ้านอนไม่หลับนานเกิน 15 นาทีให้ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเบาๆไปจนกว่าจะง่วงดีกว่าหรือว่าหาทางออกกำลังกายให้ได้วันละครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย อย่าปล่อยให้ความเครียดมาเป็นแพะรับบาปเสมอไป ถ้าเราปิดใจได้เครียดก็ไม่เข้ามาครับ

- สิวขึ้น ปรากฏการณ์หนุ่มสาวทะลุแป้ง บางรายสิวใหญ่ขนาดแป้งไม่ปลื้มกลบไม่อยู่ ดูแล้วเรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่อยู่ในตัวเรา หนึ่งคือมาจากผิว สองคือมาจากฮอร์โมนในร่างกาย ลองแก้ง่ายๆก่อนด้วยการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอจะช่วยคุมฮอร์โมนได้ครับ

- ประจำเดือนไม่ปกติ เมื่อไรถึงวันนั้นของเดือนแล้วเขามาไม่ปกติก็อย่าเพิ่งคิดจิตตกไปไกลถึงมะเร็งหรือเรื่องท้อง เพราะการนอนไม่พอ,เครียดและไม่ได้พักผ่อนเป็นสาเหตุได้ หรืออีกเรื่องหนึ่งคือการกิน “ยาคุมฉุกเฉิน” ก็ทำให้เลือดประจำเดือนมาติดๆดับๆได้เหมือนกันครับ

- โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน หลายท่านต้องเหนื่อยไปแก้กรรมด้วยการ “ส่องกล้อง” ซึ่งผลที่ได้บ่อยๆคือ “ไม่พบอะไร” หรือพบเพียงรอยแดงอักเสบเล็กน้อย ไม่ค่อยเห็นแผลเบ้งๆหรือเนื้องอกมะเร็งนักในเคสทั่วไป การแก้มือโรคนี้ต้องแก้ที่ตัวก่อนคือ “ลดอ้วน” “งดกินดึก” “เลี่ยงของมัน” และหมั่นนอนหัวสูงเข้าไว้แล้วจะดีเองครับ

- ซึมเศร้า แก้ที่เราก่อนอีกเหมือนกัน โรคหลายโรคทำให้มีอาการแบบซึมเศร้าได้ อย่างไทรอยด์ต่ำเป็นต้น(Hypothyroidism) คนที่ป่วยโรคนี้มีสิทธิ์ถูกคิดว่าเป็นซึมเศร้าเอาง่ายๆด้วยบางรายมีความเสี่ยงอยู่แล้วก็พาลคิดไกลถึงฆ่าตัวตายลาโลกก็มี ถ้ารักษาควรดูทั้งทางจิตเวชและไทรอยด์ไปด้วยกันครับ

- โรคไทรอยด์ ที่บอกไปข้างต้นคือไทรอยด์เป็นพิษ แต่ไทรอยด์ยังมีอีกมากครับ อย่างหนึ่งคือเป็นพิษทำให้เครียดง่าย,ใจสั่น,หงุดหงิด,น้ำหนักตัวลด,ท้องเสีย,เหงื่อออกตามือเท้า หลายรายถูกวินิจฉัยไปว่าเป็นโรคเครียดธรรมดาหรือว่าเป็นอาการวัยทองไปก็มี ขออย่าลืมดูที่ต่อมใต้คางใกล้คอเรานี้ด้วยนะครับ

- เบื่ออาหาร อาการแสนจะธรรมชาติของคนทั่วบ้านเมือง เป็นเรื่องธรรมดาที่ดูว่า “เดี๋ยวก็หาย” แต่ระวังอาจกลายเป็นเรื่องร้ายระดับชีวิตได้นะครับ เพราะอาการเบื่อที่ว่าอาจมาได้จากส่วนสมองที่มีเคมีผิดไปจากความเครียดหรือจากมะเร็งที่เกาะกินส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายได้

- วัยทอง หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน อาการชวนคิดเมื่อถึงวัยหนึ่งซึ่งเป็นได้ทั้งหญิงชาย ในสตรีจะได้สิทธิ์นั้นมากกว่าเพราะแค่ถูกตัดรังไข่ออกไปก็เกิดอาการได้แล้ว แต่ก็น่าสงสัยว่าในบางรายก็ไม่มีอาการ ฉะนั้นอย่าลืมสิ่งที่เป็นเส้นผมบังภูเขาไว้ด้วยอย่างโรคไทรอยด์,ซึมเศร้า,ยาบางชนิดหรือสมองเสื่อมก็ได้คัรบ

- กระดูกพรุน ความปวดตามข้อต่อ เวลาตื่นเช้าต้องใช้เวลายืดข้อสักพักถึงหายฝืด อาการที่ว่าอาจไม่ใช่ความเสื่อมธรรมดาแต่ว่ามีกระดูกพรุนด้วย เวลากระดูกพรุนอย่านึกถึงเรื่อง “วัย” อย่างเดียวควรนึกถึง “ยา” ไว้ด้วยอย่างท่านที่ใช้ยา “สเตียรอยด์” ก็ทำให้กระดูกพรุนได้ไวกว่าปกติ นอกจากนั้นในคนผอมและบางเชื้อชาติก็เสี่ยงพรุนได้มากกว่า

- ไขมันขึ้น คุมอาหารเท่าไรก็ไม่ลด อดจนเลือดตากระเด็นก็ยังเป็นอยู่ขอให้ดูเรื่องของพันธุ์ทุเรียน เอ๊ย…พันธุกรรมไว้ด้วยครับ นอกจากนั้นยังมีเรื่องความผิดปกติในการสลายไขมันโรคอื่นอีก การมีไขมันในเลือดสูงมีสิ่งที่มักมองข้ามคือ “ไขมันพอกตับ(Fatty liver)’ นับเป็นเรื่องสำคัญเพราะทำให้ตับแข็งเป็นเรื่องใหญ่ได้

- ตกขาว อย่าเพิ่งตกใจ ยิ่งถ้าเป็นบ่อยขอให้สังเกตจากคนใกล้ตัว ถ้าแฟนเรามีอาการผิดปกติก็ควรพาไปตรวจด้วยกัน หรือถ้าสังเกตว่ามักเป็นเวลามีเพศสัมพันธ์ก็ต้องนึกถึงกามโรคอย่างหนองในเทียมเข้าไว้ด้วยแล้ว อย่าเพิ่งกังวลหรือคิดไปไกลถึงมะเร็งเสมอไปครับ ค่อยๆหาผู้ร้ายใกลัตัวเราก่อนแล้วค่อยขยายผลไปก็ได้ครับ

- กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคเจ็บเวลาฉี่มีอาการเข้าห้องน้ำบ่อย ปัสสาวะทีละน้อยคล้ายไม่สุด บางรายมีเลือดปนมาดูน่ากลัว ขอให้ดูที่เหตุใกล้ตัวก่อนเช่น ปนเปื้อนเวลาขับถ่าย,กลั้นปัสสาวะ,ดื่มน้ำน้อยหรือมีเพศสัมพันธ์ ดังที่เรียกกันว่า “โรคฮันนีมูน(Honeymoon cystitis)” เพราะมักเกิดในสาวที่มีเพศสัมพันธ์ครับ

- เจ็บหน้าอก เจ็บจี๊ดสะกิดใจคิดไกลถึงโรคหัวใจให้อายุสั้นไม่ทันเห็นลูกโตไปโน่น ความรู้สึกกลัวยามเจ็บอกเป็นธรรมดาของมนุษย์ครับเพราะอกเป็นอวัยวะสำคัญที่มีดวงใจเต้นอยู่ในนั้น แต่การเจ็บอกทุกครั้งไม่เสมอไปที่เป็นตัวแทนของโรคร้าย หลายครั้งด้วยซ้ำถ้าอยู่เฉยๆแล้วเจ็บและเจ็บแปลบหรือจี๊ดจนต้องหยุดหายใจอย่างนี้เป็นเจ็บจากปลายประสาทผนังอกหรือซี่โครงอ่อนอักเสบ เรียกเป็นเจ็บแบบผิวๆเกิดจากยกของหนักหรือเครียดก็ได้ครับ ขออย่าเครียดไปเลยครับจะยิ่งเจ็บยกใหญ่

โรคที่ยกมาเป็นโรคที่มีต้นเหตุมาจากในตัวเราเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าว่าไปความเจ็บป่วยในโลกนี้ส่วนใหญ่ก็มาจากเราเพียงแต่เรามักไปนึกถึงคนนอกให้ช่วยเขี่ยผงให้ก่อนที่จะนึกเดินไปส่องกระจกเขี่ยผงที่ตาตัวเองออก โดยโรคที่เลือกมาก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

เพราะจุดประสงค์จริงคืออยากให้เป็นอุทาหรณ์ป้องกันฝุ่นเสียก่อนที่มันจะกระเด็นเข้าตาเรา หรือถึงเข้าตาแล้วก็ไม่ต้องตกใจรีบวิ่งไปหาใครอื่นก่อน ทำใจสบายๆแล้วค่อยหาผู้ร้ายใกล้ตัวก่อนมักไม่ค่อยพลาดครับ ใช้ได้กับทุกเรื่อง

ขออย่าเคืองคนอื่นก่อนตัวเอง