Social Icons

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาหารอย่างไรที่เหมาะสมกับชีวิต


อาหารอย่างไรที่เหมาะสมกับชีวิต

   คำว่าอาหารสุขภาพนั้นมีมานานแล้ว มีมาทุกยุค แนวความคิดเรื่องอาหารสุขภาพได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ตามความเชื่อของสังคมแต่ละสังคม ดังนั้นสูตรอาหารธรรมชาติจึงมีมากมาย จนทำให้เราสับสนว่าอะไรคือ อาหารสุขภาพกันแน่
                ในประเทศไทยเมื่อร้อยปีที่แล้ว อาหารสุขภาพของเราคือ ข้าวและพืชผักผลไม้ตามบ้าน ต่อมาอาหารสุขภาพกลายเป็นอาหารประเภท เนื้อ นม ไข่ เพื่อสร้างความโตใหญ่ของร่างกายตามแบบชาวตะวันตก และความเชื่อเรื่องอาหาร เนื้อ นม ไข่ ก็ยังมีอยู่มาตลอดจนถึงวันนี้ แต่ในรอบ 5 – 10 ปีมานี้แนวคิดเรื่องอาหารสุขภาพของไทยเริ่มมีคนพูดถึงการลดเนื้อสัตว์ลง และเน้นอาหารจำพวกพืชผักผลไม้และข้าวกล้องกันมากขึ้น อาหารสุขภาพในยุคนี้จึงกลับไปคล้ายอาหารยุคร้อยปีที่แล้วอีกครั้ง
                ในต่างประเทศก็มีกระแสอาหารสุขภาพแบบนี้เช่นกัน คนเริ่มสนใจอาหารธรรมชาติกันมากขึ้น ลดอาหารเนื้อ นม ไข่ ซึ่งเป็นอย่างนี้มากขึ้นทึกที จนถ้าพูดถึงอาหารสุขภาพในวันนี้ก็จะหมายถึง อาหารจำพวกพืชผักผลไม้มากกว่าเนื้อสัตว์
                ที่จริงอาหารทุกชนิดมีข้อดีและข้อด้อยต่างกันไป ไม่มีอาหารที่วิเศษสุดที่เหมาะสำหรับทุกคน แต่การพิจารณาเรียกอาหารใดว่าเป็นอาหารสุขภาพนั้น จะใช้หลักการที่ทุกคนยอมรับได้ นั่นคืออาหารสุขภาพคืออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่มีสารพิษหรือสิ่งปนเปื้อน เรียกว่าเป็นอาหารที่สะอาด มีคุณค่าครบหมู่ตามที่ร่างกายต้องการ แบบนี้เป็นลักษณะของอาหารที่ดี
                การสร้างสุขภาพด้วยธรรมชาตินั้น ยังมีหลักพิจารณาในเรื่องของความเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย ในเรื่องของความสดของอาหาร ชนิดของอาหารที่เหมาะสมกับฤดูกาล และยังรวมถึงวิธีกินอาหารให้ได้ประโยชน์สูงสุดอีกด้วย
                เนื่องจากอาหารสุขภาพนั้นยังมีข้อถกเถียงกันมากอยู่ มีสูตรอาหารมากมายดังนั้นผมจึงขอเสนอแนะเป็นเพียงหลักการกว้างๆ ไม่ลงในรายละเอียดนะครับ อาหารที่เราควรกินมีลักษณะดังนี้
                อาหารมีสารพิษน้อย
                ข้าวกล้องหรือข้าวที่ผ่านการขัดสีน้อยครั้ง
                ลดการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด
                กินอาหารตามท้องถิ่นและฤดูกาล
                อาหารสดใหม่
                ลดของหวาน