Social Icons

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สารพัดโรคตาที่คุณต้องรู้


สารพัดโรคตาที่คุณต้องรู้

  สำหรับวันนี้ อีแมกกาซีนขอชวนผู้อ่านมาทำความรู้จักกับโรคร้ายที่เกี่ยวกับดวงตาของคุณ ซึ่งก่อนอื่นเหล่าผู้คนที่รักสุขภาพควรรู้ไว้ว่า ดวงตานั้นค่อนข้างบอบบาง แต่กลับเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่หลายคนชอบมองข้าม และละเลยที่จะให้ความสำคัญ เมื่อเกิดปัญหากับดวงตาก็ปล่อยวางเฉย เพราะคิดว่า อีกไม่นานคงจะดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อดวงตาเกิดความผิดปกติ คุณควรพบจักษุแพทย์อย่างเร่งด่วน

 ตาเข ตาเหล่

          ในวงการตลก บรรดาผู้ตาเข ตาเหล่ จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นี่คืออีกหนึ่งปัญหาที่ควรแก้ไข เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ป่วยเสียบุคลิกแล้ว ยังจะทำให้การดำเนินชีวิตมีมาตรฐานแย่ลงด้วย

          อาการ : ตาทั้งสองข้างมองไม่ประสานกัน อาจพบตั้งแต่แรกเกิดหรือตอนโตขึ้น บางครั้งอาจมีอาการคอเอียงเวลามอง เนื่องจากมีปัญหาที่กล้ามเนื้อกลอกตาแนวเฉียง เพราะคอเอียงทำให้เกิดภาพซ้อนน้อยสุด

          สาเหตุ : สำหรับสาเหตุของโรคก็เกิดจากตาทั้งสองข้างทำงานไม่ประสานกัน คือมองคนละจุด ตาเขที่เป็นตลอดเวลาจะเรียก "ตาเหล่" ถ้าเป็นบางครั้งตอนเผลอเรียก "ตาซ่อน" 

          โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดตาเข เกิดจากระบบประสาทในการควบคุมกล้ามเนื้อกลอกตาทั้ง 6 มัด เช่น ประสาทอัมพาตจากเบาหวาน เป็นต้น หรือเกิดจากเด็กที่มีสายตายาวมากจนมีการเพ่งแล้วกระตุ้นให้มีตาเขเข้าใน และรวมทั้งตัวกล้ามเนื้อกลอกตาผิดปกติด้วย เช่น อุบัติเหตุที่บริเวณตา ภาวะตาเหล่ปกติ ถ้าเป็นตอนโตมักจะเห็นภาพซ้อนเวลามองสองตา แต่ถ้าเป็นตั้งแต่เด็กมักไม่พบภาพซ้อนเวลามองสองตา เนื่องจากสมองในการรับภาพปรับตัวได้

          การรักษา : ควรแก้ไขสายตาผิดปกติก่อน โดยเฉพาะสายตายาว หลังจากนั้นตรวจตาประเมินว่ากล้ามเนื้อตามัดใดตาข้างใดทำงานน้อยหรือมากกว่าปกติ และประเมินมุมเขเท่าไร อาจต้องตรวจหลายครั้งจนแน่ใจมุมเข จากนั้นการรักษาสุดท้าย คือการผ่าตัดกล้ามเนื้อตา โดยการยืดหรือหดกล้ามเนื้อตา เพื่อให้ตามองตรง

 ตาแดง

          เด็กที่เป็นตาแดง มักถูกเพื่อน ๆ แลบลิ้นใส่ เพราะเชื่อว่าจะไม่ทำให้ติดโรค แต่คุณรู้ไหมว่านั่นคือวิธีที่ผิด เพราะนอกจากจะไม่สุภาพแล้ว ยังอาจทำให้คุณเสี่ยงแก่โรคดังกล่าวอีกด้วย

          สาเหตุ : เกิดจากมีการอักเสบภายในตา โดยการอักเสบนี้เป็นโรคติดเชื้อ เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส และเชื้ออะมีบา ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือ โรคไม่ติดเชื้อได้แก่ โรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพันกับโรคข้อรูมาติซึม เป็นต้น

          อาการ :  ตาแดงเป็นอาการโดยรวม ตาแดงอาจพบร่วมกับปวดตา ตาพร่ามัว ตาแพ้แสง ขี้ตามาก หรือตาบวมโปนแดง ส่วนโรคที่มีตาแดงที่พบบ่อย ได้แก่

           เยื่อบุตาอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อไวรัส อาจมีไข้และมีการระบาดติดต่อกันง่าย เชื้อบัคเตรี อาจตาแดงมากและขี้ตาเขียวข้น อาการค่อนข้างรุนแรง หรืออาจเกิดจากภูมิแพ้ คันตา และเยื่อบุตาบวม

           กระจกตาอักเสบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะปวดตามากและตาแพ้แสง สาเหตุอาจเกิดจากยาหยอดตาบางชนิดได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการซื้อยาหยอดตาเอง หรือเกิดจากติดเชื้อโรค ส่วนใหญ่มักมีประวัติอุบัติเหตุ หรือสิ่งแปลกปลอม ซึ่งควรต้องรีบรักษา มิฉะนั้นอาจลุกลามจนสูญเสียการมองเห็นได้

           ม่านตาอักเสบ ส่วนใหญ่มักไม่ทราบสาเหตุ อาจพบร่วมกับโรคกระดูกข้อบางชนิด เช่น โรคข้อรูมาตอยด์ ผู้ป่วยมักปวดโดยเฉพาะเวลาโดนแสง ถ้าตรวจตาจะพบเซลล์อักเสบลอยอยู่ภายในช่องตา

          การป้องกัน : ถ้าเป็นตาแดงที่เกิดจากติดเชื้ออาจแพร่ติดกันง่าย ซึ่งการติดต่อเกิดจากการสัมผัสเชื้อแล้วมาโดนตา ดังนั้นควรล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสเชื้อร่วมกับพยายามอย่าเอามือโดนตา

          การรักษา : ต้องแยกสาเหตุตาแดงให้ได้ และรักษาตามสาเหตุ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ ต้องรีบรักษาโดยการหยอดยาปฏิชีวนะที่ตาและหลีกเลี่ยงยาหยอดตากลุ่มสเตียรอยด์ มิฉะนั้นอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้นได้